NHÀ ĐẤT HOT

“Mốt” chơi nhà gỗ bạc tỉ của đại gia xứ Nghệ

Mấy năm gần đây, để thể hiện mức độ chịu chơi, các đại gia và quan chức xứ Nghệ rộ lên mốt chơi "nhà gỗ". Trong đó, nhiều căn nhà gỗ có giá trị bạc tỉ khiến không ít người phải trầm trồ kinh ngạc.

Mấy năm gần đây, để thể hiện mức độ chịu chơi, các đại gia và quan chức xứ Nghệ rộ lên mốt chơi "nhà gỗ". Trong đó, nhiều căn nhà gỗ có giá trị bạc tỉ khiến không ít người phải trầm trồ kinh ngạc.


Đại gia xứ Nghệ xây nhà triệu đô tặng con gái

Ngôi nhà đồ sộ được xây dựng toàn bằng gỗ theo lối cổ được cho là ngôi nhà gỗ to và đắt tiền nhất Việt Nam ở xã Nghi Phú, thành phố Vinh -Nghệ An. Chủ nhân của nó "siêu nhân xứ Nghệ", biệt hiệu là Cường "Thọ”.


Ngôi nhà gỗ lớn nhất Việt Nam ở Vinh- Nghệ An (Ảnh: SGTT)

Ngôi nhà tọa lạc trên khuôn viên gần 4.000 m2, bao quanh là dãy tường rào kiên cố cao hơn 3 m, xây dựng rất công phu, ốp tới 5 loại đá. Đỉnh tường rào lợp bằng ngói vảy tráng men lượn sóng như con rồng khổng lồ vây lấy khuôn viên.


Cột con của ngôi nhà cao chừng 5 mét, đường kính 47cm, cột cái cao đến 9m3 đường kính 51cm. Ảnh: blog.yume.vn

  Theo lời đồn, chủ nhân đã mua về 500-600m3 gỗ để dựng ngôi nhà này - Ảnh: blog.yume.vn

 Bức tường bao quanh cao khoảng gần 4 mét, được dát toàn đá trắng được nghiền tròn. Giá của bức tường là 2 tỉ đồng?
(Ảnh: Người lao động)

Kỷ lục tiếp theo là những cây xanh cổ thụ đang được ươm bên trong tường rào. Nhẩm đếm có cả thảy vài chục cây cổ thụ to hai người ôm không xuể, giá mỗi cây 50-100 triệu đồng, chủ nhân mua ở nhiều nơi, vận chuyển về ươm sẵn, khi làm xong nhà sẽ cẩu trồng trong khuôn viên, nhằm tạo sự hài hòa không gian với ngôi nhà.


 Những bức điêu khắc trong ngôi nhà được chạm trổ tinh vi. Ảnh: blog.yume

Đập vào mắt là ngôi nhà gỗ khổng lồ 8 mái ngự trên diện tích 400m2 với 46 cột bằng gỗ đinh hương cao 6-8 m có vanh tròn 1,2-1,4m.
Tám góc mái cong vút như mái đình làng được đắp những nụ mây hóa rồng màu thiên thanh rất bắt mắt. Mái nhà lợp ngói ống âm dương lối cổ tráng men màu son nhẵn bóng đến hạt bụi cũng không bám được. Trừ 46 cột gỗ để tròn, còn lại tất cả những gì thuộc về gỗ như các vì kèo, xà nhà đều chạm trổ hình các loài hoa rất tinh xảo.


(Ảnh: Tiền Phong)

(Ảnh: blog.yume)

 Chạm trổ trên các vì kèo, xà ngang trong ngôi nhà. (Ảnh: blog.yume)


Được biết, ông Cường xây ngôi nhà bạc tỷ này để làm của hồi môn cho con gái độc nhất sau này.

Nhà xịn của đại gia kinh doanh gỗ

Ngôi nhà được thiết kế hầu hết bằng gỗ này của một đại gia kinh doanh gỗ được nằm ngay bên bờ sông, giữa thiên nhiên xanh mát.
Ngôi nhà phần nào thể hiện được một phần say mê về gỗ và thú chơi nhà gỗ của chủ nhân.


(Ảnh: Đô thị)

Xà và cột nhà đều sử dụng gỗ xịn, rất chắc chắn (Ảnh: Kienthucgiadinh)
(Ảnh: kienthucgiadinh)


Dựng nhà gỗ: Tiếp tay cho lâm tặc?

Chỉ cần có tiền, bạn sẽ có được căn nhà gỗ như mong muốn, gỗ sẵn bạt ngàn trên rừng, tha hồ chọn.

Theo lời chủ nhân của căn nhà gỗ có giá hơn tỉ đồng cho biết: cứ lên xã Tam Hợp hoặc Xiềng My, huyện Tương Dương – Nghệ An, gỗ đốn sẵn bạt ngàn đủ loại, tha hồ chọn. Muốn có bộ cột gỗ tốt thì phải đặt cọc 15 -20 triệu đồng để người ta yên tâm “làm hàng”. Vấn đề là phải tính làm sao để chuyển được gỗ về xuôi thôi. Còn nếu muốn mua ngay tại Vinh, ít nhất phải có 500-600 triệu đồng”.

Nghệ An có VQG Pù Mát và hai khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, Pù Hoạt, mỗi nơi được giao quản lý, bảo vệ hàng trăm ngàn hecta rừng nguyên sinh. Từ năm 2007, 3 nơi này được giao cho Sở NN-PTNT Nghệ An quản lý, các hạt kiểm lâm Pù Mát, Pù Huống, Pù Hoạt trở thành đơn vị độc lập, chỉ trực thuộc VQG hoặc khu bảo tồn thiên nhiên. Do được toàn quyền quản lý, bảo vệ diện tích rừng nguyên sinh của VQG, khu bảo tồn thiên nhiên nên những kẻ thoái hóa, biến chất được dịp đục nước béo cò, tiếp tay cho lâm tặc phá rừng.

Để thoả mãn cho thú chơi hay phục vụ "mốt" khoe giàu của các đại gia, không biết mỗi năm bao nhiêu tấn gỗ quý và cây gỗ đã bị đốn hạ, hậu quả gây ra cho môi trường là không thể tính được.

Hồng Anh (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục