NHÀ ĐẤT HOT

Nới tín dụng BĐS là tiếp tục bơm “bong bóng”?

Nhiều ý kiến cho rằng nới tín dụng BĐS, tạo luồng tiền cho thị trường này sẽ khiến DN đẩy thêm nhiều “nhà tồn kho” ra thị trường và bơm “bong bóng” to hơn.

 Im lìm các trung tâm giao dịch BĐS

Theo ông Đoàn Hoàng Giang, giám đốc Trung tâm giao dịch BĐS Văn Giang: Trên thực tế thị trường BĐS hiện nay không thiếu người mua và cực kỳ nhiều người bán. Vấn đề khó khăn ở đây chính là làm thế nào để hai bên gặp được nhau. Bên bán thì hình thành những dự án cao cấp, siêu cao cấp, còn bên mua thì lại đa phần là những người có thu nhập bình thường.

 

Ông Giang cho biết lượng khách hàng đến trung tâm ông chỉ giảm 1/3 so với đầu năm ngoái nhưng lượng hợp đồng thành công chưa đầy 1/10 so với trước, nếu không muốn nói là cả tháng không được hợp đồng nào.

Ông cho rằng lượng khách giảm 1/3 là do khách quan, bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế. Nhưng người hỏi thì đông mà hợp đồng không thể thành công là do các dự án đã quá xa rời nhu cầu thực tiễn.

“Nếu như bơm tiền vào lúc này thì chỉ tạo được hưng phấn tức thời. Nó không những không giải quyết được vấn đề lâu dài mà còn bơm bong bóng to hơn. Vì xét cho cùng, mở tín dụng chỉ giúp cho các DN hoàn thiện nốt các dự án và tiếp tục đẩy ra thị trường nhiều nhà hơn, còn nhu cầu mua không thay đổi”, ông Giang phân tích.

Trong khi đó, ông Lê Vũ Tuấn Anh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc Thăng Long lại cho rằng: Xét toàn diện thị trường BĐS không hề có khủng hoảng thừa, nhu cầu về BĐS là luôn luôn có. Cần phải xác định rõ ràng ở đây là thừa cái gì, thừa về sản phẩm hay vốn đầu tư lưu động.

Ông Tuấn Anh nhấn mạnh thật sự thị trường BĐS hiện nay đang cần một luồng vốn để kích hoạt. Việc ngân hàng nới lỏng tín dụng chắc chắn tạo ra hưng phấn, bằng chứng là ngay lập tức các mã cổ phiếu BĐS đều tăng mạnh trên sàn chứng khoán.

Nhận định về vấn đề này, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng không nên tuyệt đối hóa các vấn đề. Trên thực tế hiện nay kể cả các phân khúc cao cấp thì nhu cầu mua nhà vẫn có, ví dụ như người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam.

Việc nới tín dụng sẽ giải tỏa ách tắc hiện nay cho cả ngân hàng lẫn các DN BĐS. Tuy nhiên cũng cần xem xét mục đích và cách làm thế nào. Nếu việc nới tín dụng để phục vụ lợi ích nhóm thì sẽ khác còn phục vụ nhu cầu lợi ích chung của mọi người thì sẽ khác.

Về lo ngại rót thêm tiền vào thị trường BĐS giúp các DN hoàn thành nốt các dự án sẽ khiến tăng thêm lượng “nhà tồn kho”, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng mối quan hệ cung cầu ở đây cần được đánh giá khách quan hơn. Nếu các DN hoạt động trở lại sẽ tạo thêm công ăn, việc làm, tăng thu nhập thì đời sống sẽ khởi sắc hơn và có thêm các nhu cầu về ăn ở.

Vũ Chương

Tin cùng chuyên mục