NHÀ ĐẤT HOT

Thu hồi đất: Dân chủ, công khai, không dùng vũ khí

Nếu không thuyết phục được, vì lợi ích chung phải cưỡng chế thì phải làm chặt chẽ, đúng pháp luật. Tinh thần là không được dùng vũ khí... - Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng: Nếu vì lợi ích chung phải cưỡng chế thì phải làm chặt chẽ... Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

 
Hai vấn đề được đặt ra tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 4 năm (2008-2011) hôm nay là giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện còn tồn đọng và không để nảy sinh khiếu kiện mới về đất đai khi tiếp tục thu hồi đất phục vụ phát triển hạ tầng.

‘Không được dùng vũ khí’

Kết luận hội nghị chiều nay, Thủ tướng nhấn mạnh phải coi việc giải quyết các vụ việc khiếu kiện tồn động, kéo dài nhiều năm là nhiệm vụ, trách nhiệm thường xuyên của các cấp chính quyền. "Phải tập trung một cách sâu sát, cụ thể, quyết liệt, từng vụ việc một", Thủ tướng nói.

Ông đề nghị lên hồ sơ tất cả 528 vụ việc còn chưa giải quyết dứt điểm, làm rõ những bước đã giải quyết, những vấn đề còn tồn đọng, dự kiến phương hướng giải quyết... Thậm chí có thể lập các hội đồng thẩm định có sự tham gia của Mặt trận, các đoàn thể để tư vấn phương án, mời luật sư thẩm định phương án.

"Hội đồng này sẽ xem xét mức độ đúng sai của chính quyền", Thủ tướng nói. "Nếu sai thì nhận lỗi và sửa. Nếu không sai, kết quả giải quyết hợp lý rồi, nhưng là công dân, đồng bào của chúng ta, phải xem đời sống của họ thế nào, nếu quá khó khăn thì phải hỗ trợ họ".

Kết quả giải quyết khiếu kiện có thể không thay đổi, nhưng phải cải thiện các chính sách xã hội, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, việc giải quyết khiếu kiện nên được công khai trên báo đài, website của cơ quan thanh tra, chính quyền, cập nhật lên cơ sở dữ liệu của các cơ quan trung ương để các cấp tường tận quy trình xử lý mỗi vụ việc, tránh chuyển đơn thư lòng vòng, từ đó thông tin đầy đủ và trả lời nhất quán cho dân.

Ông Nguyễn Tấn Dũng hy vọng từ nay đến cuối năm có thể tập trung làm cho rõ tất các các vụ việc tồn đọng: "Hãy làm hết lòng, hết trách nhiệm, hết sức với các khiếu kiện của công dân, để phần lớn bà con thấy được lẽ phải, đồng tình và chấp hành pháp luật".

Những người cố tình không chấp nhận, hoặc bị các đối tượng xấu kích động gây rối, làm mất an ninh trật tự công cộng cũng cần được thuyết phục, kiên trì tối đa đến từng người. Nếu không thuyết phục được, vì lợi ích chung phải cưỡng chế thì phải làm chặt chẽ, đúng pháp luật, Thủ tướng nhấn mạnh.

"Tinh thần là không được dùng vũ khí, không được để chết người. Nhân đây tôi cũng nói luôn, không được dùng quân đội vào cưỡng chế", ông nói.

Dân chủ, công khai

Không để nảy sinh thêm khiếu kiện đất đai là yêu cầu của Thủ tướng khi nhấn mạnh "phải tiếp tục phát triển, không còn cách nào khác, vì lợi ích của đất nước và toàn dân, phải tiếp tục thu hồi đất theo quy hoạch, tiếp tục củng cố hạ tầng".

Nhấn mạnh phải làm chặt chẽ, đúng pháp luật, Thủ tướng lưu ý trước hết, quy hoạch các công trình hạ tầng phải được thẩm định chặt chẽ, công khai để dân biết. "Không được tùy tiện trong lập quy hoạch".

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu rừ quy hoạch đến đề ra các phương án thu hồi đất, đền bù, tái định cư phải làm đúng pháp luật và sát thực tế, chăm lo đời sống nhân dân. Để được như vậy, "phải có người dân tham gia bàn bạc dân chủ, công khai theo đúng quy trình, để có sự đồng thuận và vào cuộc của cả hệ thống chính trị".

"Không để đến khi có sự việc nảy sinh mới mời Mặt trận và các đoàn thể vào giải quyết", ông yêu cầu.

Thủ tướng cũng lưu ý các khu kinh tế, đô thị càng phải làm chặt chẽ hơn. "Thu hồi đất để làm những công trình công ích không sinh lợi như đường sá, thuỷ lợi, trường học, bệnh viện, quốc phòng, an ninh có lẽ ít phức tạp, nhưng nếu chuyển đất nông nghiệp có giá trị thấp thành đất xây dựng có giá trị cao gấp nhiều lần, nếu xử lý không khéo sẽ rất phức tạp", ông phân tích.

Đề cập đến yêu cầu sửa đổi luật Đất đai, Thủ tướng đồng tình với ý kiến của nhiều địa phương rằng vấn đề bất cập, lúng túng, chồng chéo nhất, gây khiếu kiện nhiều hiện nay, là giá bồi thường đất.

Ông cho biết một hướng Chính phủ đưa ra để thảo luận là Trung ương chỉ quy định về phương thức định giá, tổ chức kiểm tra giám sát, địa phương quyết định theo hướng ổn định một giai đoạn chứ không thay đổi hàng năm.

Trong lúc chưa hoàn thiện được các văn bản pháp luật, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo giải quyết nhất quán các khiếu kiện của dân, giảm phiền hà vất vả trong việc đi lại cho dân.

Chung Hoàng

Tin cùng chuyên mục