NHÀ ĐẤT HOT

Bố mẹ muốn tặng cho riêng một người con quyền sử dụng đất có được không?

Vợ chồng chúng tôi sinh ra hai người con. Trước khi về hưu, hai vợ chồng tôi làm lụng tích góp và có được một thửa đất. Chúng tôi muốn để lại thửa đất cho con của mình. Tuy nhiên, vì một số lý do gia đình nên tôi chỉ muốn để lại cho một đứa con. Xin hỏi: tôi có thể để tặng cho riêng một người con được không? Nếu được thì sẽ thực hiện như thế nào?

Việc bố mẹ tặng cho con cái tài sản khi còn sống hay việc để lại tài sản sau khi đã mất như một di sản thừa kế cho con cái diễn ra thường xuyên trong cuộc sống hiện tại. Nhà cửa, đất đai là một trong những loại tài sản phổ biến được bố mẹ để lại, tặng cho các con.

Điều 158 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “quyền sở hữu bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu theo quy định của luật”.

Đồng thời, tại khoản 1 Điều 167 Luật Đất đai 2013 có quy định như sau:

“1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kề, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của luật này”.

Hiện nay bố mẹ của bạn đang là người sở hữu quyền sử dụng đất, do đó họ có quyền định đoạt đối với quyền sử dụng đất này như việc chuyển nhượng, tặng cho. Điều này đồng nghĩa với việc bố mẹ của bạn hoàn toàn có thể tặng cho quyền sử dụng đất cho tất cả những người con của mình hoặc chỉ cho duy nhất một người. Việc này phụ thuộc vào sự đồng thuận, ý chí nguyện vọng của bố mẹ bạn.

Về thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất, trước hết phải đảm bảo đủ điều kiện để tặng cho theo quy định tại Điều 188 Luật Đất đai 2013 :

- Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Đất không có tranh chấp

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án

- Trong thời hạn sử dụng đất

Khi đã có đủ điều kiện để tặng cho cho hai bên bên sẽ lập một hợp đồng tặng cho. Hợp đồng tặng cho này phải được công chứng tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật (khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013)

Sau khi nhận tặng cho, bên nhận có thể chuẩn bị hồ sơ làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bộ hồ sơ bao gồm: đơn đăng ký biến động; hợp đồng tặng cho; bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Bộ hồ sơ này sẽ được nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai thuộc phòng Tài nguyên và môi trường Huyện.

Về một số chi phí như lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân việc bố mẹ tặng cho con cái quyền sử dụng đất thuộc trường hợp không chịu thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Do đó bên nhận cũng như bên cho sẽ không phải chịu thu thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.

Tin cùng chuyên mục