NHÀ ĐẤT HOT

Top 10 công trình kiến trúc độc nhất vô nhị

Những công trình dưới đây đều có một điểm chung đó chính là sự độc đáo không chỉ về hình dáng, kết cấu mà cả về kỹ thuật.

 
1. Aqua Tower Mỹ
 
Aqua Tower là một tòa nhà chọc trời cao 82 tầng đang được xây dựng ở Đông Lakeshore, ngoại ô Chicago. Tòa cao ốc cao đến 250 mét này được thiết kế hoàn toàn mô phỏng theo hình ảnh 'nhô ra – thụt vào' bất định của một mỏm đá tại hồ nước ngọt Great Lake, giáp biên giới với Canada. Khi tòa nhà này được hòan thành nó có thể cung cấp hàng trăm phòng khách sạn, căn hộ, văn phòng cho thuê, và hàng chục nghìn mét vuông cho các phức hợp: cafe, quán ăn, vườn, nhà trẻ, bể bơi, khu giải trí, phòng tập thể thao…
 
Top 10 công trình kiến trúc độc nhất vô nhị - Archi
 
 
Top 10 công trình kiến trúc độc nhất vô nhị - Archi
 
 2. Chicago Spire, Mỹ
 
Chicago Spire là tòa nhà cao 150 tầng tương đương với độ cao 610m. Mỗi tầng của tòa cao ốc này xoay 2.4 độ (nếu bạn để ý 2.4 độ x 150 = 360 độ). Điều đặc biệt này đã khiến công trình này trông giống 1 mũi khoan đang xuyên thẳng lên bầu trời. Vào cuối năm nay, khi công trình này hòan thành, nó sẽ trở thành tòa nhà cao nhất Châu Mỹ. Nhìn từ xa Chicago Tower trông giống như một mũi khoan đang xuyên thẳng lên trời. Mỗi tầng của tòa cao ốc này xoay 2.4 độ, tạo thành một trục xoáy ốc nhọn dần từ dưới lên trên.

Top 10 công trình kiến trúc độc nhất vô nhị - Archi
 
Top 10 công trình kiến trúc độc nhất vô nhị - Archi
 
 
3. Trụ sở đài truyền hình Trung Quốc (CCTV Headquarters)
 
Tòa nhà này là một tổ hợp kiến trúc quy mô hoành tráng. Nó gồm một tòa nhà chính, một tòa nhà phụ và các công trình ngoài nhà; tổng diện tích xây dựng là 470 000 mét vuông. Tòa tháp chính cao 234 m hình chữ U lộn ngược, hai chân của chữ U này choãi ra ngoài 6 độ, ở độ cao 163 m hai chân ấy được nối với nhau bằng một kết cấu kiến trúc đồ sộ hình chữ L. Nếu bạn đứng dưới ngước nhìn lên thì sẽ sợ hết vía, chỉ lo phần nhà hình chữ L ấy sập xuống đầu mình, vì nó nhô hẳn ra ngoài. Giá thành xây dựng công trình lên tới 800 triệu USD, tốn kém hơn cả Nhà hát quốc gia 'Quả trứng' hoặc Sân vận động quốc gia 'Tổ chim'. Tòa tháp chính của trụ sở đài truyền hình Trung Quốc.

Top 10 công trình kiến trúc độc nhất vô nhị - Archi
 
Top 10 công trình kiến trúc độc nhất vô nhị - Archi
 
 
4. Regatta Hotel, Gia các ta – Inđônêsia
 
Regatta Hotel là một tổ hợp gồm 1 khách sạn năm sao và 10 khu căn hộ chung cư nhỏ xung quanh. Regatta Hotel được thiết kế mô phỏng cuộc đua của 10 chiếc thuyền buồm đại diện cho 10 khu chung cư, dưới ánh sáng của chiếc hải đăng lớn - khách sạn năm sao. Một điều đặc biệt nữa ở khu nhà này đó chính là cả 10 khu chung cư được đặt tên theo các thành phố cảng lớn trên thế giới (New York, London, Sydney,...), và mỗi tòa nhà quay mặt về hướng của các thành phố tương ứng.
 
 
Top 10 công trình kiến trúc độc nhất vô nhị - Archi
 
5. Khu resort Thế giới nước, Thượng Hải
 
Khu resort Thế giới nước nằm ở huyện Songjiang, gần Thượng Hải được xây dựng trên một mỏ than khai thác lộ thiên trước đây, sâu xuống lòng đất cả trăm mét. Toàn bộ mái mặt bằng 3500 mét vuông được phủ một lớp sinh thái cỏ cây phong phú. Kế ngay bên dưới là không gian sử dụng chung: nhà hàng, quán bar, phòng tập thể dục hiện đại, với đầy đủ các tiện nghi cao cấp... 400 phòng nghỉ được bố trí dần dần xuống đáy. Cả một hệ thống bể ngầm thủy cung đa dạng sinh vật dưới nước cùng với mặt nước rộng đáp ứng mọi thú chơi thể thao trên và trong làn nước xanh trong lành. Khu resort tuyệt đẹp được xây dựng trên nền của khu mỏ cũ.
 
Top 10 công trình kiến trúc độc nhất vô nhị - Archi
 
 
6. Russia Tower, Nga
 
Tòa tháp cao nhất Châu Âu tại Matxcơva này được xây dựng tại khu trung tâm mới của Matxcơva có chiều cao đạt 612 mét khi hoàn thành. Công trình được khởi công vào tháng 9 năm 2007 và dự kiến khánh thành vào năm 2012 nhưng do cuộc khủng hoảng kinh tế nên đã bị hoãn lại. Tổ hợp chọc trời này có 118 tầng, gồm một khu văn phòng, một khách sạn 5 sao và một khu căn hộ cao cấp trên một khu vực rộng 520,000 m2.

Top 10 công trình kiến trúc độc nhất vô nhị - Archi

 
 7. Trung tâm thành phố quốc tế Penang (PGCC), Malaysia
 
PGCC là một dự án năm ở đảo Penang, Malaysia. Trung tâm gồm có 2 khách sạn năm sao, một trung tâm biểu diễn nghệ thuật penang, khu mua sắm, hai tòa nhà văn phòng, khu căn hộ, trung tâm giải trí đẳng cấp thế giới, ... Kiến trúc của những tòa nhà trong khu trung tâm này không chỉ được khơi nguồn cảm hứng từ vẻ đẹp trù phú của những ngọn núi và đường bờ biển xung quanh mà còn từ những di sản văn hóa đa dạng và phong phú của Malaysia nói chung và Penang nói riêng.

Top 10 công trình kiến trúc độc nhất vô nhị - Archi
 

 8. Trụ sở Gazprom, Nga
 
Ngọn lửa bằng kính khổng lồ cao 300m này là trụ sở của tập đòan năng lượng khổng lồ Gazprom tại thành phố St. Petersburg, Nga. Mọi công trình kiến trúc xung quanh đều trở nên nhỏ bé khi đứng bên cạnh tòa tháp hùng vĩ này. Tòa nhà này có thể đổi màu 10 lần trong một ngày tùy thuộc vào góc độ của mặt trời. Mặc dù vậy những cư dân phản đối việc xây dựng tòa nhà chọc trời tại trung tâm của thành phố lịch sử này đã gọi nó là “bắp ngô”. Trong một ngày, trụ sở của Gazprom có thể thay đổi màu sắc đến 10 lần, tùy theo góc độ ánh sáng.
 
 
Top 10 công trình kiến trúc độc nhất vô nhị - Archi

9. Burj Khalifa, Dubai
 
Burj Dubai là tòa tháp cao nhất được xây dựng bởi bàn tay con người, đã được đổi tên thành Burj Khalifa, để tôn vinh quốc vương UAE. Tòa tháp có hình cây kim nhọn hoắt và được miêu tả là "thành phố thẳng đứng" bởi nó làm lu mờ mọi tòa cao ốc hiện có và đẩy lùi các giới hạn trong kiến trúc và xây dựng. Tòa tháp gồm 164 tầng, nhiều hơn bất cứ tòa nhà nào trên thế giới và có một ban công trên tầng 124 cho phép nhìn toàn cảnh thành phố. Tòa tháp không chỉ phá kỷ lục về chiều cao mà còn ghi danh về những kỷ lục khác như ban công quan sát cao nhất thế giới, thang máy chạy nhanh nhất với tốc độ 64 km/h...Với chiều cao 828m, Burj Khalifa là tòa tháp cao nhất thể giới hiện nay.
top-10-cong-trinh-doc-nhat-vo-nhi-1
 
 
10. Dinh thự Antilia, Ấn Độ
 
Với chiều cao 27 tầng, trong đó 6 tầng ga ra và 9 chiếc thang máy, cao ốc Antilla này được người giàu thứ năm thế giới Mukesh Ambani xây dựng làm nơi ở cho gia đình gồm hai vợ chồng và ba người con của mình. Tòa nhà được thiết kế theo dạng "Vườn treo Babylon" tại Mumbai (Ấn Độ). Theo thiết kế, 6 tầng đầu tiên của Antiliad dành làm garage, có thể chứa tối đa 168 chiếc. Tầng 7 là trung tâm bảo dưỡng ôtô. Tầng 8 sẽ được dành cho trung tâm giải trí với hệ thống rạp chiếu phim mini, sức chứa lên tới 50 người. Tầng trên cùng còn có bãi đáp trực thăng.

Top 10 công trình kiến trúc độc nhất vô nhị - Archi
 
(Theo Vzone)

Tin cùng chuyên mục