NHÀ ĐẤT HOT

Hạ nhiệt các không gian trong nhà vào mùa hè

Nhà càng chật không khí lại càng ngột ngạt nóng bức trong mùa hè, đây cũng là vấn đề khó giải quyết của các gia chủ, đặc biệt khi cái nóng lên đến đỉnh điểm.

Dưới đây, chúng tôi xin đưa ra vài gợi ý tránh nắng cho các không gian sinh hoạt quan trọng trong nhà như phòng khách, bếp ăn, tầng áp mái... tuy không phải là tuyệt đối nhưng có thể giúp các gia đình giảm bớt được sự khắc nghiệt của thời tiết:

1. Phòng khách
Phòng khách trong nhà ống thường bí vì hầu hết chỉ có duy nhất một mặt tiền, chưa kể đến việc không khéo léo trong thiết kế, bài trí vật dụng thì chính điều đó càng làm cho mùa hè trở nên khó chịu hơn. Với những ngôi nhà có thiết kế giếng trời thì đây được coi là giải pháp hạ nhiệt không gian, là nơi đối lưu không khí và đưa gió vào tất cả các không gian trong nhà. Thế nhưng cũng có những trường hợp diện tích giếng trời lớn, nên khi mùa hè đến thì ánh sáng mặt trời chiếu vào quá nhiều dẫn tới tình trạng luồng không khí nóng vào trong nhà nhiều, làm cho toàn bộ ngôi nhà rất nóng. 

Cách tốt nhất là dùng một số vật liệu lấy sáng như kính chống nóng, nhựa chống nóng....cho khu vực giếng trời này. Nhưng lưu ý là cần bố trí khe thoát gió đối lưu trong nhà mang phần nhiệt nóng ra ngoài Bên cạnh đó có thể bố trí thêm tiểu cảnh nước trong nhà để giảm truyền bức xạ nhiệt do mặt trời nung nóng vào nhà, tạo một mảng tường nước chảy róc rách vừa tránh nóng lại giúp không gian trở nên sinh động, vui tai hơn. Ngoài ra, có thể kết hợp cả giải pháp thông gió cưỡng bức khi đối lưu không khí tự nhiên không hiệu quả, dùng sơn chống nóng chuyên dụng cho bề mặt công trình để chống nóng.

Với những mặt tiền bằng kính thì thiết kế thêm rèm cửa.

2. Bếp ăn

Phòng bếp sẽ trở nên nóng hơn vào mùa hè, đặc biệt khi đang nấu ăn, sức nóng bên ngoài kết hợp với sức nóng của bếp lửa, đồ ăn nhiều khi khiến cho người làm cảm thấy ngột ngạt và người dùng bữa khó chịu. Mở cửa sổ được coi là giải pháp thân thiện nhất với môi trường tạo sự thoáng mát cho gian bếp hơn bao giờ hết nhờ sự trao đổi khí tự nhiên với bên ngoài. Nhiều ngôi nhà có khoảng sân sau dù lớn hay nhỏ cũng mang một giá trị nhất định đối với việc thổi mát căn phòng.
 
Hạ nhiệt các không gian trong nhà vào mùa hè - Archi 

Song song với đó có thể bố trí máy hút mày, quạt thông gió....để không khí trong lành hơn. Nên tô điểm bằng chậu cây xanh, lọ hoa tươi tắn trong những ngày hè giúp căn phòng thêm sinh động, và đặc biệt ban đầu khi lựa chọn màu sơn cho bếp nên dùng những gam màu nhẹ, mát như trắng hoặc xanh dương, xanh lá cây.

3. Tầng áp mái

Nhà phố thường chỉ có một mặt tiền, bị bít cả ba phía nên sức nóng của nắng hấp mạnh chủ yếu là từ phần mái. Giải pháp như sau: với nhà mái ngói nếu có độ dốc nhỏ thì đóng trần, vừa trang trí vừa giảm được sức nóng hấp xuống. Nếu mái có độc dốc lớn thì tạo cửa sổ đầu hồi để thoát nhiệt.

Mái tôn thì có thể thay bằng tôn cách nhiệt có dán lớp PU hay thêm tấm nhựa cách nhiệt hiện có bán rất nhiều trên thị trường. Nhà mái bằng đổ bê tông có thể trồng cây xanh, trồng cỏ hoặc đóng trần thạch cao để chống nắng cho phòng áp mái.
 
(Theo dothi)

Tin cùng chuyên mục