NHÀ ĐẤT HOT

Doanh nghiệp bất động sản làm gì để vượt khó

Trước tình hình thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, các chuyên gia bất động sản đã đưa ra những lời khuyên cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản

Bộ Xây dựng sắp tới sẽ kiến nghị Chính phủ linh hoạt trong việc siết tín dụng bất động sản. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải coi trọng tính khả thi của dự án, không phải cứ thấy cao cấp là đưa ra giá cao vút, trong khi thị phần nhà giành cho người trung bình lại không có.

Thị trường lúc nào cũng có khách hàng, nhiệm vụ của chủ đầu tư là phải tìm ra khách ở đâu. Đừng a dua thấy người ta đầu tư ở Ba Vì, Lương Sơn, Nha Trang, Đà Nẵng anh cũng theo khi "vốn còi", kinh nghiệm không có.

Lời khuyên của tôi đối với doanh nghiệp là hãy làm đúng khả năng của mình, hãy tìm ra cái khác biệt so với những doanh nghiệp khác.

Ông Trương Anh Tuấn, phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam Ông Trương Anh Tuấn, phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt NamÔng Trương Anh Tuấn, phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam

Trước giai đoạn khó khăn như thế này tôi nghĩ mỗi doanh nghiệp đều có cách đi riêng của mình. Tuy nhiên cũng có những công thức chung, đó là làm sao để tiết kiệm được chi phí sản xuất.

Ví dụ để làm một dự án bất động sản thì giá thành của nó phụ thuộc rất nhiều vào thiết kế và xây dựng, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm trong khâu thiết kế để nhằm giảm giá thành đáng kể cho sản phẩm bất động sản mà vẫn làm gia tăng giá trị mà không bị giảm chất lượng.

Hai nữa la các doanh nghiệp nên xem lại khâu đầu tư, nếu thị trường tốt thì đầu tư tràn lan được nhưng khi khó khăn thì nên cắt bớt những khoản đầu tư không hiệu quả, tập trung đầu tư nhanh hơn để thu hồi vòng vốn nhanh va giảm áp lực về lãi suất ngân hàng.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội

Khi nguồn vốn bị siết chặt việc phát triển ổn định, doanh nghiệp đối mặt với khó khăn. Đó là sự báo trước, để thị trường sàng lọc những doanh nghiệp không có tài chính mạnh, có thực lực để đầu tư các dự án.

Người Việt Nam trong lúc khó khăn luôn thể hiện thông minh sáng tạo nhất. Việc không bơm tiền từ ngân hàng, các chủ đầu tư có chiến lược kinh doanh tốt từ trước đến giờ, không phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng vẫn sẽ tồn tại và có nhiều cách để tồn tại. Những doanh nghiệp khác thì phải liên doanh liên kết sáp nhập để tồn tại.

Duy Khánh (Dothi)

Tin cùng chuyên mục