NHÀ ĐẤT HOT

Ông Trần Ngọc Chính: Thị trường bất động sản ấm trở lại vào cuối năm

Từ giờ đến cuối năm, tình hình thị trường bất động sản sẽ ấm trở lại. Tuy nhiên, nhà đầu tư bình tĩnh, làm gì cũng nên chắc chắn. Tốt nhất nên đầu tư đúng quy hoạch.

Đó là những chia sẻ của ông Trần Ngọc Chính - Ủy viên Ban chỉ đạo Quy hoạch và xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam tại buổi hội thảo “Quy hoạch Hà Nội – Tiềm năng phát triển thị trường BĐS” vừa diễn ra.

Sau khi quy hoạch chung Hà Nội được phê duyệt vào tháng 8 vừa qua, cho đến nay thị trường bất động sản Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Bên cạnh đó, thị trường cũng đang chịu sự chi phối của động thái chính sách tiền tệ của nhà nước. Do đó, hiện  nhiều chủ đầu tư vẫn chủ yếu là “thăm dò” thị trường, chứ chưa có những động thái cụ thể nào để tham gia thị trường một cách thận trọng.

Ông Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên cho rằng, câu chuyện chính sách tiền  tệ còn nhiều vấn đề, còn nhiều khó khăn nữa. Nhiều chuyên gia kinh tế thì cho rằng, việc áp đặt  một biện pháp hành chính vào vấn đề giảm lãi suất cũng không phải là giải pháp phù hợp, nếu ép nhiều quá sẽ phát sinh những hậu quả khác làm giảm tiền gửi tín dụng. Đây là vấn đề cần phải xem xét để có được giải pháp tốt nhất cho việc kiềm chế lạm phát.

Dự báo về thị trường bất động sản cuối năm ông Trần Ngọc Chính cho biết, Chính phủ đã có nhiều cuộc họp bàn thảo đặc biệt Bộ xây dựng đã đưa ra nhiều khiến nghị tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển tốt hơn. Vì vây, tôi nghĩ từ giờ đến cuối năm, tình hình thị trường BĐS sẽ ấm trở lại. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể đầu tư bằng vốn từ đất là cái quan trọng để thị trường tốt hơn. Nhà đầu tư nên bình tĩnh, làm gì cũng nên chắc chắn. Tốt nhất nên đầu tư đúng quy hoạch và theo từng quy mô, khả năng của mình để có thể lựa chọn dự án.

Thị trường bất động sản có mối quan hệ mật thiết với quy hoạch, và ngược lại quy hoạch có tác động mạnh đối với thị trường. Ông Chính cho biết, trong quá trình nghiên cứu quy hoạch chung Hà Nội thì phải dựa vào quy hoạch đã có của Hà Nội, từ đó phát triển ra. Do đó, phải có tổ chức để khai thác triệt để không gian cảnh quan, có tác động phát triển đô thị. Nghĩa là, phải lựa chọn những điểm xây dựng, khu nào là khu đô thị, khu nào là trường học… phải có cơ cấu trong tổ chức không gian. Vì thế, quy hoạch đi trước một bước là việc sống còn phát triển đô thị bền vững nên có tác động mạnh tới thị trường BĐS.

Khi xây dựng quy hoạch các nhà tư vấn thiết kế đã nghiên cứu, tính toán rất kỹ đến quyền lợi các chủ đầu tư dự án. Họ đã đề xuất dự án nào phù hợp với quy hoạch chung thủ đô hoặc những dự án nào tương đối với quy hoạch Hà Nội cần có điều chỉnh cho phù hợp.

Riêng đối với Hà Nội, chúng ta đã có quy hoạch được duyệt đấy sẽ là cơ sở pháp lý tạo điều kiện cho nhà đầu tư đầu tư đúng chỗ.
Mạnh Dũng

Theo TTVN

Tin cùng chuyên mục