NHÀ ĐẤT HOT

Giảm giá BĐS: Bán tháo hay chỉ là chiêu PR?

Việc chủ đầu tư PVL hạ giá sốc để bán tháo căn hộ ở TP.HCM nhưng lại yêu cầu khách hàng bốc thăm và thanh toán 100% đã dấy lên mối nghi ngờ liệu đây có phải chiêu PR hay đẩy hàng cực hiếm.

Giảm giá bán căn hộ theo kiểu gây sốc như mới đây của một số doanh nghiệp bất động sản thì đây quả là "chiêu" cực hiếm trên thị trường.

Thời gian gần đây, giới đầu tư bất động sản thì "đau đầu" vì thị trường ngày càng "nguội", trong khi những người có nhu cầu thực thì khấp khởi mừng thầm bởi cơ hội sở hữu nhà ở ngày một tiến gần hơn với họ. Tuy nhiên thực chất vấn đề này như thế nào thì vẫn là câu hỏi lớn đối với thị trường bất động sản trong thời điểm từ nay đến cuối năm!

Giảm giá hay là chiêu PR?

Ngày sau khi Công ty CP địa ốc Dầu (PVL) công bố giảm giá bán căn hộ tại dự án Petro Vietnam Landmark từ 21,5 triệu/m2 xuống còn 15,5 triệu/m2 với lý do đến hạn phải trả nợ cho ngân hàng, ngay lập tức thông tin này đã gây xôn xao dự luận trên thị trường bất động sản. Nhiều doanh nghiệp cũng như giới đầu tư bất động sản chưa hết bàng hoàng thì tiếp ngay sau đó, Công ty Sài Gòn Mekong lại gây sốc khi công bố giảm giá bán 500 căn hộ tại dự án An Tiến (TP HCM) từ 18 triệu đồng/m2 xuống còn 14,5 triệu/m2.

Thông tin giảm giá bán căn hộ từ 20% đến 35% ngay lập tức được nhiều ý kiến hưởng ứng, tuy nhiên sau đó nhiều người nghi ngờ về cách giảm giá này của các doanh nghiệp bất động sản. Liệu với mức giá giảm xuống còn 15,5 triệu/m2 như hiện nay đã là mức giá thấp hay vẫn còn quá cao không?

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phân tích tuỳ vào vị trí và địa điểm dự án mà chủ đầu tư giảm giá bán khác nhau. Tuy nhiên, so với mặt bằng xây dựng hiện tại thì mức giá mà chủ đầu tư đưa ra vẫn ở mức cao.

Không chỉ riêng ông Võ, nhiều nhà đầu tư cá nhân trên thị trường bất động sản cũng cho rằng, mức giá mà các chủ đầu tư dự án bất động sản đưa ra hiện nay dao động từ 5-17 triệu/m2 là vẫn còn quá cao.

Theo anh Nguyễn Trần Tuân, một nhà đầu tư bất động sản khu vực Hà Đông, "đây chỉ là một chiêu marketing mới của chủ đầu tư dự án bởi lẽ giá trị thật sự của chung cư hạng trung cấp như dự án Petro Vietnam Landmark tại TP HCM không thể vượt quá mức giá 10,5 triệu/ m2".

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nghị, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm cũng cho rằng, với mức giá mà PV Land đưa ra là 15,5 triệu/m2 vẫn không phải thấp. "Nhiều người cho rằng giảm tới 35% đồng nghĩa với việc PVL bán tháo dự án nhưng có lẽ với mức giá này thì PVL chắc chắn vẫn còn lời. Bởi lẽ, thị trường căn hộ TP HCM dường như đang bão hoà, cũng nhiều dự án chung cư hạng trung cấp như dự án PVL nhưng các chủ đầu tư cũng chỉ đưa ra mức giá từ 11-13 triệu/m2", ông Nghị cho hay.

Chiêu "đẩy hàng" mới

Từ trước đến nay, để kích cầu thị trường, nhiều doanh nghiệp đã "tung" nhiều chiêu bán hàng khác nhau như thực hiện chiết khấu từ 5-10% căn hộ khi khách hàng mua dự án, hay "mua căn hộ trao nội thất", mua căn hộ trúng xe máy.v.v... chứ chưa khi nào thị trường bất động sản lại "rơi" vào làn sóng giảm giá sâu như hiện nay.

Tuy nhiên, giảm giá bán căn hộ theo kiểu gây sốc như mới đây của một số doanh nghiệp bất động sản thì đây quả là "chiêu" cực hiếm trên thị trường. Theo các doanh nghiệp bất động sản, họ phải đối mặt với lãi vay quá cao cũng như việc đến hạn phải trả nợ của ngân hàng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, giảm giá mà lại kèm theo điều kiện bắt buộc là khách hàng phải đóng tiền 100% chứ không thực hiện việc đóng tiền theo tiến độ từ 20-30% như những dự án khác là bất thường. Người dân đóng tiền trả góp theo tiến độ dự án mà còn phải vay mượn thì làm sao chỉ trong vòng 1 tuần mà trả hết 100% được?

Một nguồn tin riêng cho hay, PVL dự kiến chỉ bán bán sỉ, mua theo dạng cả mớ chứ không bán lẻ. Chỉ trong trường hợp không có khách hàng mua sỉ, PVL mới bán lẻ. Nhiều câu hỏi đặt ra, phải chăng chủ đầu tư đưa ra chiều thức bán hàng này là nhắm vào giới đầu tư trên thị trường bất động sản hơn là nhắm vào khách hàng có nhu cầu thực hiện nay.

Anh Nguyễn Đăng Bảy (quận 1, TP HCM) cho hay, khi biết thông tin dự án Petro Vietnam Landmark giảm giá dự án xuống còn 15,5 triệu/m2 anh đã rất mừng bởi trước đây gia đình anh cũng đã có ý định mua một căn hộ tại dự án này để ở. Tuy nhiên, khi tìm hiểu mới biết chủ đầu tư dự án công bố giảm giá bán nhưng lại không bán lẻ, anh đã rất tiếc.

"Những người có nhu cầu về nhà ở như gia đình tôi thì việc mua được một căn hộ đã vượt khả năng chi trả rồi, chúng tôi cũng phải chạy vạy mượn của bạn bè và anh em mới đủ tiền mua, làm sao chúng tôi có thể đủ tiền để mua được những mấy căn liền? Vì vậy việc giảm giá tận 35% căn hộ cũng chả có ý nghĩa gì đối với chúng tôi cả", anh Bảy nói.

Lý giải về vấn đề này, Tổng Giám đốc Công ty BĐS Thế kỷ - ông Phạm Thanh Hưng cho rằng, việc chủ đầu tư dự án bất động sản giảm giá bán căn hộ từ 20-35% nhưng lại tăng tiến độ đóng tiền lên 100% thực chất là việc vay tiền trước của nhà đầu tư mà thôi.

Bởi theo ông Hưng thì đây chẳng qua là một trong những cách thức bán hàng mới mà chủ đầu tư áp dụng trong thời điểm nhiều doanh nghiệp bất động sản đang khó khăn về vốn. Nếu thực hiện theo cách thức này thì chủ đầu tư sẽ thu hút được lượng vốn nhàn rỗi từ các nhà đầu tư cá nhân hay khách hàng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chủ đầu tư tránh được rủi ro về tín dụng và rủi ro trên thị trường.

Tuy nhiên, một giám đốc sàn giao dịch bất động sản phía Tây Hà Nội cho hay, việc chủ đầu tư công bố giảm giá bán căn hộ để bù lỗ vì phải trả nợ ngân hàng chẳng qua là chiêu "đẩy hàng" nhanh hơn của chủ đầu tư. Hơn thế nữa, với điều kiện kèm theo việc giảm giá, dù không nói ra nhưng ai cũng hiểu rằng chỉ có giới đầu tư mới tiếp cận được với sản phẩm này, chứ với khách hàng mua để ở thì rất khó.

"Thông thường người dân chỉ mua 1 căn hộ để ở. Trong khi điều kiện của chủ đầu tư đưa ra là phải dóng tiền 100% ngay, công với việc chỉ sán sỉ, không bán lẽ. Rõ ràng cách bán hàng này chỉ giành cho giới đầu tư mua gom hàng đợi giá cao để bán", vị này tiết lộ.

Làn sóng giảm giá sẽ diễn ra mạnh

Nhiều ý kiến cho rằng, việc PVL công bố giảm giá bán căn hộ sẽ khởi đầu cho làn sóng giảm giá bất động sản, không chỉ riêng thị trường bất động sản TP HCM mà làn sóng giảm giá sẽ lan ra cả thị trường bất động sản Hà Nội.

Thời gian tới, sẽ có nhiều doanh nghiệp bất động sản công bố việc giảm giá bởi theo giới đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường bất động sản thì việc giảm giá bất động sản trong thời gian tới đây là quy luật tất yếu do thời điểm cuối năm cũng là thời điểm đến hạn các doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ ngân hàng.

Giám đốc Công ty tư vấn Bất động sản Navigat - ông Đặng Văn Quang cũng cho rằng, làn sóng giảm giá bán căn hộ sẽ còn diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới, nhất là từ nay đến cuối năm 2011 bởi đây là lúc các chủ đầu tư dự án phải đối mặt với khoản nợ phải trả của ngân hàng.

"Thị trường bất động sản nói chung, doanh nghiệp bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó vốn là vấn đề căn bản nhất hiện nay. Áp lực về tài chính quá lớn nên không còn cách nào khác, các chủ đầu tư dự án buộc phải giảm giá bán sản phẩm nhằm thu hồi vốn. Như vậy, thời gian tới chắc chắn thị trường bất động sản sẽ chứng kiến làn sóng giảm giá mạnh mẽ, không chỉ riêng ở TP HCM mà ở Hà Nội, nơi được cho là thị trường "cứng cỏi" nhất cũng sẽ ảnh hưởng bởi làn sóng giảm giá này", ông Quang khẳng định.

(VEF)

Tin cùng chuyên mục