NHÀ ĐẤT HOT

Giá bất động sản sẽ tiếp tục giảm

Tôi không tin nhiều vào khả năng “vỡ” thị trường bất động sản của Việt Nam, cũng như của cả nước, thậm chí còn tin tưởng rằng, đến năm 2012 và các năm tiếp theo, sẽ có thể có những động lực mới cho phát triển bất động sản của Hà Nội.

 

TS. Nguyễn Minh Phong, Trưởng phòng nghiên cứu phát triển Kinh tế - Viện nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội

Đó là nhận định của TS. Nguyễn Minh Phong, Trưởng phòng nghiên cứu phát triển Kinh tế - Viện nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội về thị trường bất động sản Việt Nam.


- Thị trường bất động sản đang giảm giá mạnh, ông có lo ngại điều gì?

Chúng ta đã chứng kiến những giai đoạn tăng giá rất mạnh, thậm chí quá phi lý của thị trường bất động sản, và việc tăng giá mạnh trong thời gian vừa qua có lúc đã tạo ra những cơn “sốt nóng” về bất động sản.

Kinh nghiệm của thị trường bất động sản lớn như Mỹ, Thái Lan… thấy rằng, đây chính là dấu hiệu khởi đầu cho sự sụp đổ bong bóng bất động sản, tạo ra những hiệu ứng domino về khủng hoảng kinh tế, tài chính. Tuy nhiên, độ nóng của nó đã được kiểm soát tại Việt Nam.

Bằng chứng là cho đến nay, các chính sách của nhà nước, cũng như phản ứng của thị trường đã khiến rất nhiều chủ đầu tư buộc phải hạ giá. Tôi cho rằng, dùng từ bán tháo là chưa đúng, với mức độ tăng giá như vừa qua, chỉ trong vòng 3 năm, giá bất động sản tăng từ 6-7 triệu đồng/m2, lên 30-40 triệu đồng/m2, tức là gấp 5 đến 7 lần, thì việc hạ giá 30% chưa thể gọi là bán tháo.

Tôi tin rằng, thời gian tới còn phải tiếp tục hạ hơn nữa, để đưa giá bất động sản về đúng giá thực, đưa lợi nhuận kinh doanh về đúng với số lợi nhuận bình quân, thì lúc đó chúng ta sẽ có được một trạng thái tốt hơn.

Việc bán hạ giá tương đối mạnh tay của một số chủ đầu tư, là những phản ứng tích cực và cần thiết của họ, trước các phản ứng chính sách và thị trường mà thôi.

- Thị trường bất động sản ở Hà Nội sắp tới liệu có bị vỡ không?

Tôi không tin nhiều vào khả năng “vỡ” thị trường bất động sản của Việt Nam, cũng như của cả nước, thậm chí còn tin tưởng rằng, đến năm 2012 và các năm tiếp theo, sẽ có thể có những động lực mới cho phát triển bất động sản của Hà Nội.

Bởi vì, trên cơ sở Chính phủ thông qua quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, và quy hoạch chung, điều này sẽ tạo ra một sự rà soát lại các dự án đầu tư, rà soát lại các quy hoạch, trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Từ đó gia tăng luồng vốn, đồng thời kích thích đầu tư và những hoạt động kinh doanh khác, qua đó sẽ làm ấm dần thị trường bất động sản.

Duy Anh (Dothi)

Tin cùng chuyên mục