NHÀ ĐẤT HOT

Thị trường bất động sản tuần 2/11: Nóng vấn đề tín dụng

Trong tuần vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chính thức nới lỏng tín dụng đối với 4 nhóm ngành của bất động sản. Đây là vấn đề nổi bật của thị trường bất động sản tuần qua.

Nhu cầu người mua nhà tăng lên sẽ tác động tích cực hơn đến sự ảm đạm của thị trường BĐS thời gian qua.. Ảnh: DK
 
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã mở van tín dụng cho 4 nhóm bất động sản khi chính thức loại 4 nhóm này ra khỏi tín dụng phi sản xuất bao gồm:


- Các khoản vay phục vụ tiêu dùng như sửa chữa nhà và mua nhà để ở mà nguồn trả nợ bằng tiền lương, tiền công của khách hàng

- Cho vay để xây dựng nhà để bán, cho thuê hoặc xây dựng nhà ở dành cho người thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế

- Xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp nhưng không thu tiền thuê nhà hoặc thu tiền thuê với giá thuê không vượt quá mức giá cho thuê nhà ở do UBND cấp tỉnh ban hành mà chi phí xây dựng nhà ở hoặc chi phí tiền thuê nhà ở được tính là chi phí hợp lý trong giá thành sản xuất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

- Xây dựng các công trình, dự án phát triển nhà ở sắp hoàn thiện và sẽ được bàn giao, đưa vào sử dụng trước ngày 1.1.2012 theo nội dung hợp đồng trong hoạt động xây dựng giữa chủ đầu tư và nhà thầu, hợp đồng mua bán tài sản, hợp đồng mua bán nhà ở, hợp đồng thuê tài sản cũng không bị coi là tín dụng phi sản xuất.

Quyết định trên đã nhận được sự đồng tình và đánh giá cao của người dân cũng như nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng, đây sẽ là liều thuốc cứu thị trường thoát khỏi tình trạng u ám như hiện nay.

Việc loại khỏi một số nhóm bất động sản, tiêu dùng nêu trên ra khỏi nhóm tín dụng phi sản xuất là việc hết sức cần thiết, vì khách hàng của nhóm này không phải là tác nhân chính gây lạm phát leo thang cũng như tác nhân làm thị trường BĐS bị méo mó. Khách hàng cuối cùng cùa nhóm tín dụng được mở van này là những người có nhu cầu thực sự nhà ở. Chính sách thay đổi cần thiết để giải quyết vấn đề xã hội đó là nhà ở cho đối tượng có nhu cầu thực, và giải cứu cho những dự án sắp hoàn thiện.

Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp, thì theo quy định, khi tham gia xây dựng nhà thu nhập thấp sẽ được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển nhưng gần như không thể tiếp cận được, còn đi vay thương mại thì lãi suất quá cao nên hoạt động khó khăn, dẫn đến doanh nghiệp không mặn mà với nhà thu nhập thấp.

Về quy định về cho vay với các dự án sắp hoàn thành, đây thực sự là một động thái tích cực cho thị trường. Theo quy định hiện hành, dự án chưa hoàn thiện thì không được phép huy động đủ 100% giá mua căn hộ từ khách hàng mà chỉ đến khi bàn giao nhà cho khách hàng xong mới được thu đủ 100% giá trị căn hộ.

Vì vậy, sẽ có một khoảng trống về vốn mà doanh nghiệp rất cần đến sự hỗ trợ, tiếp sức của ngân hàng để hoàn thiện công trình. Thời gian áp dụng quy định quá ngắn, chỉ đối với những dự án sẽ hoàn thiện, bàn giao cho khách trước ngày 1/1/2012, sẽ khó áp dụng trong thực tế.

Căn hộ 150 triệu đồng

Vấn đề thứ hai cũng được dư luận quan tâm là việc đại diện Vinaconex Xuân Mai cho biết sẽ đưa ra thị trường loại hình căn hộ chỉ có giá từ 150 triệu đồng. Với giá cả mang tính đột phá, những căn hộ chỉ có từ 30m2 này sẽ làm khuấy động thị trường căn hộ. Đồng thời, các căn hộ này sẽ đáp ứng phần nào nhu cầu bức thiết về nhà ở cho người thân thủ đô.

Mặc dù vậy, để xây dựng những loại hình căn hộ này vào thực tế thì không phải là điều dễ dàng. Chủ đầu tư không chỉ áp dụng công nghệ tiết kiệm chi phí xây dựng mà còn đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Một số chuyên gia bất động sản cho rằng, việc xây dựng căn hộ 150 triệu đồng tại Hà Nội là điều khó thực hiện được.

Thị trường căn hộ tiếp tục trầm lắng

Tiếp tục sự kiện PVL bán hạ giá căn hộ PetroVietnam Landmark Towers tại TPHCM, thị trường căn hộ đang gặp phải nhiều khó khăn. Trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó kéo dài, một số dự án nhà ở tại TP. HCM nối tiếp nhau thực hiện “đại hạ giá” đã tác động rất mạnh đến thị trường căn hộ phía Bắc.

Nhiều người có nhu cầu mua nhà tại Hà Nội nảy sinh tâm lý chờ đợi và hy vọng thị trường căn hộ tại thủ đô giống TP. HCM, cũng sẽ giảm sâu trong thời gian tới. Nhận định về tương lai của thị trường BĐS, các chuyên gia BĐS cho rằng trong thời gian tới, giao dịch trên thị trường chung cư vẫn rất chậm. Chủ đầu tư vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức do nền kinh tế vĩ mô chưa mấy sáng sủa, lãi suất ngân hàng còn cao, đầu ra của các ngành nghề khác cũng khó khăn.

Trong khi đó, những căn hộ có mức giá dưới 2,5 tỷ đồng, căn hộ có diện tích nhỏ và vừa đang nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng.

Sắp có luật thuế đất mới

Trong tuần, Tổng Cục thuế, Bộ Tài chính cũng đã có buổi họp báo phổ biến về các luật thuế mới có hiệu lực thi hành từ 1/1/2012. Đại diện đơn vị này cũng đã khẳng định luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp khi có hiệu lực sẽ không ảnh hưởng nhiều tới thị trường bất động sản.

Cũng trong buổi họp này, đơn vị ngành thuế cho biết đã thành lập 3 đoàn kiểm tra các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn Hà Nội về việc chậm nộp thuế.

Trước đó, báo cáo nhiều Chi cục Thuế các quận huyện của Hà Nội cho thấy, số nợ tiền sử dụng đất và tiền phạt nộp chậm của các doanh nghiệp đầu tư bất động sản trên địa bàn hiện lên tới cả ngàn tỷ đồng. Trong số đó, có nhiều tập toàn công ty bất động sản và dự án lớn.

P.V (Tổng hợp)(Theo DoThi.net

Tin cùng chuyên mục