NHÀ ĐẤT HOT

Bất động sản khó khăn nhưng là cơ hội doanh nghiệp

Theo nhiều chuyên gia, hiện giá bất động sản vẫn đang ở mức cao, sự giảm giá của VP3 bán đảo Linh Đàm, CT6 Xa La, PetroVietnam Landmark... mới chỉ là nấc thang giảm giá bước đầu.


Thị trường bất động sản cần hướng đến sự minh bạch để tiệm cận với thực tế.

GS Đặng Hùng Võ chia sẻ: "Trong chiến lược thì chúng ta vẫn phải hướng tới tỷ lệ 80% là nhà chung cư, còn 20% là các loại nhà khác. Mà như chúng ta đã biết, hiện nay chung cư đang có rất nhiều vấn đề trong việc chậm giao dịch, giá cả thị trường thì cao... Trong khi yêu cầu của người mua thì nghĩ giá nó phải thấp hơn, đúng với giá trị thực của nó".

Phát triển chung cư là chiến lược cần thiết để hướng tới những người có nhu cầu thu nhập vừa và thấp. Vấn đề còn lại của Việt Nam là tính đồng bộ trong xử lý, bởi để giải quyết tỷ lệ nhà chung cư có giá hợp lý. Tức là một số khu như: Trung Hòa - Nhân Chính, Mỹ Đình... với một hệ thống hạ tầng, xã hội đồng bộ.

“Bên cạnh đó, chúng ta phải có một lộ trình nhất định, chứ không phải nói rồi triển khai ngay. Quan trọng là hướng tới một thị trường giá chung cư rẻ chứ không được cao như hiện nay. Muốn hay không thì chúng ta vẫn phải thừa nhận, đây là một thị trường với nguồn cầu lớn, vì thế, muốn cho một thị trường minh bạch với giá thành tiệm cận thực tế thì chỉ bằng việc tăng nguồn cung, đáp ứng đủ" GS. Đặng Hùng Võ cho biết.

Nói về công tác quy hoạch, GS. Võ cho rằng hiện chúng ta còn có cách quy hoạch đầy "lãng mạn". "Khi chúng ta đưa một yếu tố quá lãng mạn vào quy hoạch, không có lộ trình cụ thể thì chắc chắn rằng cuộc sống thực tế hiện nay sẽ chưa đủ sức để làm ngay cái quy hoạch đó. Quy hoạch phải gắn sát với cuộc sống thì mới chuẩn được. Vào giai đoạn cuối năm 2011, đầu năm 2012, việc giảm giá nhà của nhiều loại nhà, trong đó có nhà chung cư ở mức độ khá cao. Nhiều doanh nghiệp nhỏ của bất động sản cũng tính chuyện chuyển nhượng dự án (trong đó có cho nhà đầu tư nước ngoài hoặc nhà đầu tư lớn trong nước), rồi chuyện sáp nhập các doanh nghiệp nhỏ vào doanh nghiệp lớn”.

“Đây có thể xem là việc cấu trúc lại thị trường bất động sản, nó hoàn toàn phù hợp với chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ hướng thị trường nhà giá cao về thị trường nhà cho thuê và người có thu nhập thấp. Các nhà đầu tư cũng đang đi theo hướng này với nguồn cầu rất lớn nhưng cung lại không đảm bảo. Hình ảnh cuối năm 2011, với áp lực giảm giá đã hiện diện khá rõ thị trường bất động sản", GS. Đặng Hùng Võ nhận định.

TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm - nguyên giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc, phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng: Việc hướng đến xây dựng 80% chung cư còn 20% nhà ở khác là hướng tới nhóm đối tượng là cộng đồng dân cư. Vấn đề là thực hiện làm sao để người dân sẽ được tiếp cận với một thị trường bất động sản lành mạnh.

Đánh giá về thị trường bất động sản năm 2012, bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết: "Hiện nay chúng ta đang khó khăn thì năm 2012 vẫn tiếp tục khó khăn...do vậy chúng ta vẫn phải tiếp tục chịu đựng". Còn theo GS. Đặng Hùng Võ: "Năm 2012 là năm tự diễn ra quá trình tái cấu trúc của thị trường bất động sản. Chuyển hướng thị trường từ khu vực giá cao sang khu vực giá thấp, có nhiều nhà đầu tư tiềm lực yếu sẽ phải tính toán để tồn tại hay phải bỏ cuộc chơi. Bên cạnh đó chính sách của chúng ta cũng hướng tới người lao động nói chung, trong đó có những ưu đãi về nhà ở cho người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, nó còn phù thuộc vào chính sách của chúng ta có kịp thời, đồng bộ hay không, hay lại rơi vào tình trạng mỗi bộ làm một kiểu".


(Theo Người Đưa Tin)

Tin cùng chuyên mục