NHÀ ĐẤT HOT

Giá bất động sản tiếp tục giảm

Kết quả khảo sát được CBRE công bố ngày 16-2 cho thấy, giá bất động sản đã giảm mạnh từ 20 đến 30%. Nhiều công ty đã phải bán căn hộ giá rẻ để vừa trả nợ vay ngân hàng, vừa có vốn tái đầu tư.

Qua khảo sát cho thấy, hiện tại, nhiều lô đất biệt thự, liền kề tại dự án Thanh Hà Cienco 5 (quận Hà Ðông, Hà Nội) đang rao bán 20 - 25 triệu đồng/m2, giảm tới 10 triệu đồng/m2 so với giữa năm 2011. Trên các trang điện tử về bất động sản, rất nhiều thông tin rao bán gấp sản phẩm, chẳng hạn: Cần bán gấp nhà TT12 khu đô thị mới Văn Phú (quận Hà Ðông), diện tích 90 m2, mặt tiền 4,5 m, đã xây thô, hướng nam, đường 12 m, đã bàn giao nhà, sang tên chính chủ cho khách mua. Giá bán: 4,5 tỷ đồng. Bán nhà liền kề 4 tầng đã hoàn thiện, sổ đỏ, chính chủ, khu đô thị mới Văn Quán, diện tích 67 m2, mặt tiền 4,2 m, hướng đông nam, đường 8 m. Giá 8,5 tỷ đồng. Tương tự, tại dự án Bắc An Khánh, biệt thự 210 m2, rao bán giá gốc 8,5 tỷ đồng, tiền chênh 2,8 tỷ đồng, trong khi đó, trước đây tiền chênh tới hơn sáu tỷ đồng... Và, điều đáng lo ngại nhất với giới đầu tư bất động sản là mặc dù giá bán trên thị trường thứ cấp giảm tại các dự án, nhưng thanh khoản vẫn rất thấp.

Tại hội thảo "Dự đoán táo bạo về thị trường bất động sản năm 2012" ngày 16-2, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, trong thời gian tới, động thái giảm giá ở những dự án căn hộ cao cấp có thể còn tiếp diễn. Các nhà đầu tư buộc phải bán lỗ do niềm tin vào thị trường giảm sút, chủ yếu là do họ không còn nhìn thấy lợi nhuận gì từ kênh đầu tư này nên chuyển qua các kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn. Giá bất động sản có thể giảm tiếp, tới mức phù hợp hơn nhu cầu thật của khách hàng. Tuy vậy, Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cũng đặt kỳ vọng: "Các phân khúc nhà ở có mức giá phải chăng, phù hợp túi tiền của nhiều người, giá quanh mốc 21 triệu đồng/m2 sẽ sôi động trở lại và có khả năng phục hồi cao. Ngoài ra, yếu tố nữa là vị trí nhà đất, căn hộ gần trung tâm thành phố hay những khu cộng đồng dân cư khép kín riêng biệt sẽ là ưu điểm thu hút khách hàng".

Giá bất động sản sẽ xuống đến một mức mà người tiêu dùng chấp nhận được và có khả năng chi trả.

Mặc dù hiện tại, ngân hàng đã nới lỏng tín dụng, nhưng cũng không "thả" cho vay đầu tư kinh doanh lĩnh vực bất động sản, do còn nhiều rủi ro. Do đó, về cơ bản, thị trường bất động sản năm 2012 chưa có nhiều khởi sắc, bởi khi lãi suất ngân hàng còn ở mức cao, thì thị trường vẫn còn trầm lắng.

Giá bất động sản sẽ xuống đến một mức mà người tiêu dùng chấp nhận được và có khả năng chi trả, khi đó, nhu cầu sẽ được kích thích trở lại. Các nhà đầu tư cũng nên tạo ra các sản phẩm với giá thành phù hợp hơn. Nhận định này càng được củng cố bởi các dẫn chứng cho thấy, số căn hộ chung cư còn tồn đọng tại Hà Nội đến nay vào khoảng 16 nghìn căn, trong khi số căn dự kiến chào bán mới trong năm 2012 lên tới 22 nghìn căn. Khủng hoảng bất động sản là một phần trong vòng xoáy quy luật của thị trường, khi sản phẩm chưa phù hợp nhu cầu thật sự của phần đông người tiêu dùng. Sau cơn khủng hoảng này, sẽ là thời kỳ mà những nhà đầu tư bất động sản có thể sẽ biết nghĩ hơn cho những người có nhu cầu thật.


Các bài đọc nhiều:

> Bất động sản 2012: Cung, cầu đều giảm mạnh

> Nộp tiền theo tiến độ: Nỗi sợ của nhà đầu tư BĐS

> “Sa lầy” với đất dịch vụ

> "Vớt vát" cứu thị trường bất động sản

> Bất động sản nghỉ dưỡng hút nguồn kiều hối

> Bất động sản giảm giá: Của rẻ là của ôi?

> “Bỏ của chạy lấy người“ thời thị trường bất động sản trầm lắng!


(Theo Nhân dân)

Tin cùng chuyên mục