NHÀ ĐẤT HOT

Đón 'sóng' bất động sản nghỉ dưỡng

Với hàng loạt dự án ven biển từ Bắc đến Nam, bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn được đánh giá còn non trẻ và nhiều cơ hội phát triển.

Đà Nẵng thu hút nhiều dự án bất động sản du lịch. (Ảnh: Duy Khánh)

Theo các chuyên gia, bất động sản nghỉ dưỡng có sức hấp dẫn riêng, bởi khả năng thu hồi vốn nhanh, dễ dàng khi chuyển nhượng lại. Bên cạnh đó, nó cũng cho phép chủ sở hữu quyền khai thác căn hộ trong khách sạn có thêm doanh thu hàng năm, nếu họ ký hợp đồng với công ty quản lý khách sạn để cho khách du lịch thuê lại.

Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, tính đến hết năm 2010, Việt Nam có khoảng trên 50 dự án BĐS nghỉ dưỡng, cung cấp cho thị trường khoảng 5.300 căn biệt thự và hơn 6.600 căn hộ cao cấp. Trong đó, khu vực miền Trung, với lợi thế lớn để phát triển du lịch, có tới hơn 3.700 biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng.

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển phát triển tại nhiều địa phương có thế mạnh về biển, khu du lịch như Đà Nẵng, Nha trang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Mũi Né (Phan Thiết)...

Điển hình như Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay đã đưa ra thị trường 471 căn hộ, lập tức có trên 50% căn hộ đã được bán (khoảng 246 căn). Các dự án biệt thự và nghỉ dưỡng cao cấp đang được triển khai trải dài từ Đà Nẵng tới Hội An, trong đó có The Nam Hải, Hyatt Regency Đà Nẵng, Furama Resort, Ocean Villas, Dunes,…

Không phải ngẫu nhiên, Indochina Land, bộ phận chuyên doanh BĐS thuộc IndoChina Capital, nhắm đến Đà Nẵng. Tiếp sau dự án The Nam Hải, IndoChina Land đã đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng và sân gôn 18 lỗ Montgomerie Link; đang triển khai xây dựng, đồng thời mở bán các căn hộ nghỉ dưỡng Hyatt Regency Đà Nẵng.

Xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng còn mở rộng ra nhiều khu vực như Đà Lạt, Côn Đảo, Phan Rang, Cù Lao Chàm, Phú Quốc,...

Không như các loại hình khác, bất động sản nghỉ dưỡng ven biển không sử dụng nhiều đến đất nông nghiệp nên ít gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, mật độ xây dựng thấp, số lượng sản phẩm không lớn, quy mô chỉ trên dưới 10-12 hecta.

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, việc hàng loạt dự án nghỉ đưỡng được mời chào đúng thời điểm này, cũng trùng với đặc điểm mùa vụ của ngành du lịch tại Việt Nam.

Đứng trên quan điểm ngừơi mua, ông Richard cho rằng, đây là thời điểm thích hợp, bắt đầu mùa du lịch, người mua sẽ có trải nghiệm mới về hình thức bất động sản nghỉ dưỡng. Kết hợp với thời gian du lịch, khách hàng có thể tham quan, tìm hiểu các dự án để có thể đưa ra quyết định có nên mua hay không.

Tuy nhiên, ông Richard cũng đưa ra lời khuyên, với mục đích đầu tư, người mua nên cân nhắc các yếu tố như ngắn hạn dài hạn, điểm đến du lịch đã hình thành sẽ thu hút số lượng khách du lịch, khả năng sinh lợi, cơ hội cho thuê, chi phí và đơn vị quản lý.

Còn với mục đích nghỉ dưỡng, người mua cần cân nhắc giá và phí dịch vụ, vị trí dự án, tiện ích và các dịch vụ đi kèm.

Yếu tố quan trọng nhất khi đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là vị trí. Nó quyết định rất lớn đến cơ hội cho khách hàng. Tìm kiếm vị trí đẹp và thuận lợi nhất tại những thành phố có sẵn lợi thế về du lịch, đã có một số lượng khách du lịch và doanh thu nhất định, được xem như một phần lợi nhuận kỳ vọng và dễ thấy của loại hình bất động sản này.

Bên cạnh đó, các yếu tố khác như thương hiệu của đơn vị phát triển như dự án, quản lý và điều hành, chương trình cho thuê, sở hữu kỳ nghỉ và giá trị lợi nhuận trên vốn đầu tư cũng là yếu tố cần quan tâm.

Ông Robert McIntosh, Giám đốc điều hành mảng khách sạn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Công ty quản lý bất động sản CBRE nhận định: “Thị trường khách sạn và khu nghỉ dưỡng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng. Cho dù thị trường có những thay đổi, nếu các chủ dự án và nhà đầu tư chủ động tích cực thích nghi với những thay đổi thị trường và cung cấp các sản phẩm mới mẻ, sáng tạo, tôi tin tưởng mạnh mẽ vào sự phát triển trung và dài hạn vào ngành công nghiệp khách sạn và nghỉ dưỡng của Việt Nam”.

CBRE dự báo chỉ trong vài năm tới sẽ có hơn 5.000 biệt thự tại miền Nam, 1.800 biệt thự và 2.000 căn hộ tại miền Bắc và 1.085 biệt thự, 511 căn hộ tung ra thị trường.

Duy Khánh

Tin cùng chuyên mục