NHÀ ĐẤT HOT

Chuyện thật như đùa từ một vụ mua bán đất

Mua 500m2 đất nhưng tự ý “cắt” thêm gần 1.400m2 nữa để… bán. Mọi giấy tờ mua bán đều có dấu lăn tay của chủ đất và vợ chủ đất, dù bà này đã mất cách đó… 5 năm. Chuyện thật như đùa đang gây xôn xao phường Hòa Thọ Tây (Cẩm Lệ, Đà Nẵng).

Năm 2006, ông Tán Thể (1917 - 2010), trú tại tổ 2 phường Hòa Thọ Tây, TP Đà Nẵng đã bán 500m2 đất vườn cho ông Đặng Mạnh Cường (trú tổ 22, P.Hòa Thọ Tây). Do ông Tán Thể già yếu, ông Cường nói “mượn” sổ đỏ của gia đình ông Tán Thể (số I935227, tờ bản đồ số 29, thửa số 53) một mình đi tách thửa với lý do quen biết dễ làm hơn.

 

Tuy nhiên, ông Cường không chỉ tách riêng thửa ông mua mà đã “nhân tiện” cắt luôn hơn 2.500m2 đất của gia đình ông Tán Thể, “phù phép” biến thành 16 sổ đỏ khác nhau vào thời điểm năm 2006 rồi bán cho nhiều người hoặc cầm cố ngân hàng. Ông Cường còn mạnh tay hơn khi làm một bộ hồ sơ xin hiến đất mở đường với tổng diện tích 135m2 nhằm dễ bề bán những mảnh đất khác mà ông đã tự ý tách ra.

 

Sau đó, ông Đặng Mạnh Cường chuyển tới nơi khác cư trú. Đến năm 2010, gia đình ông Tán Thể vô cùng ngạc nhiên khi mảnh đất nhà ông được cơ quan Thi hành án thành phố Đà Nẵng và quận Cẩm Lệ đo đạc đấu giá 8 lô đất. Đến lúc này gia đình mới tá hỏa: cuốn sổ đỏ đã theo ông Cường đi mất dạng. Lúc này, ông Tán Thể đổ bệnh và qua đời.
 



Tấm bia mộ phần bà Võ Thị Chữ, qua đời ngày 2/6/2001...

 

“Cha vợ tôi vì quá đau buồn mà chết, đến giây phút cuối cụ cũng không nhắm mắt. Không chỉ thế, mấy anh chị em trong nhà cũng nghi kị, dò xét lẫn nhau, nói bóng nói gió làm sứt mẻ tình cảm” - anh Vũ Văn Nam, con rể ông Tán Thể, buồn rầu kể.

 

Tháng 11/2010, ông Đặng Mạnh Cường trở về địa phương. Ngày 14/11/2010, trước sự chứng kiến của gia đình, người dân, tổ trưởng tổ dân phố 2, ông Cường đã có tờ trình thừa nhận: “Lợi dụng gia đình không có người tôi đã tự ý cắt thêm 1.372m2… Tất cả các sổ trên tôi đã giả chữ ký và lăn tay bên bán còn bên mua tự ký”.

 

Chính quyền có tiếp tay cho hành vi chiếm đất?

 

Qua hàng loạt hồ sơ lưu tại Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Cẩm Lệ cho thấy có nhiều dấu hiệu sai phạm trong quá trình tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ sổ đỏ của hộ gia đình ông Tán Thể. Trong toàn bộ hồ sơ chuyển nhượng và hồ sơ hiến đất làm đường năm 2006 đều có dấu lăn tay của bên bán là ông Tán Thể và vợ là bà Võ Thị Chữ; trong khi điều oái ăm là bà Võ Thị Chữ đã mất từ năm 2001.

 

Chị Tán Thị Thuận, con gái ông Tán Thể, bức xúc: “Tại sao mẹ tôi đã mất từ năm 2001 mà mấy ông đó còn dựng mẹ tôi lên để làm điều phi pháp, tiếp tay cho ông Cường chiếm đất của gia đình? Thử hỏi nếu cơ quan lập thủ tục chuyển quyền đến cơ quan ban hành quyết định cấp sổ đỏ từ phường lên quận kiểm tra chặt chẽ, không dung túng, bao che thì hàng nghìn mét vuông đất khai khẩn của cha tôi liệu có bị chiếm đoạt một cách trắng trợn vậy không?”.

 

Ông Phùng Văn Phát - cán bộ địa chính phường Hòa Thọ Tây, là người trực tiếp kiểm tra, ký chú các hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất trong toàn bộ khu đất của ông Tán Thể vào năm 2006 - cho hay: “Thời điểm đó ông Cường và ông Huỳnh Đức Dũng (cán bộ Phòng TN-MT quận) đến phường yêu cầu ông Phát cùng tham gia đo đạc để tách thửa. Do quá bận nên ông Phát không đi mà đưa cho ông Dũng hộp mực điểm chỉ (!).

 

Giải thích về việc bà Chữ mất từ năm 2001 mà đến năm 2006 vẫn còn “lăn tay” vào hồ sơ, ông Phát nói: “Cái ni tại mấy anh ở Phòng TN-MT quận làm quá cẩu thả”(!?).
 
... và tờ giấy biên nhận chuyển nhượng có dấu lăn tay của bà Võ Thị Chữ vào ngày 25/8/2011, có cả chứng nhận của chính quyền địa phương.

 

Không những thế, để hợp thức hóa cho việc làm sổ đỏ sai trái của ông Cường vào năm 2006, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Tây (hiện ông Vinh là Phó Bí thư phường) đã kí xác nhận vào 3 biên bản họp gia đình về việc thống nhất bán đất của hộ gia đình ông Tán Thể; trong đó cũng có vết lăn tay của bà Võ Thị Chữ.

 

Hậu quả là mảnh vườn của ông Tán Thể trên giấy bị xẻ dọc thành một con đường ở giữa, xung quanh hiện diện những chủ đất mới. Ngôi nhà cũ của ông Tán Thể giờ không ai ở nằm u uất giữa xung quanh là những phần đất đã được phân lô, cấp sổ.

 

Trao đổi với phóng viên Dân trí ngày 16/5/2011, ông Vũ Văn Thương, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, cho biết: “Vụ việc trên đã được chúng tôi thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành để kiểm tra toàn bộ quy trình tách sổ đỏ từ phường đến quận. Vụ việc nếu là hình sự thì sẽ khởi tố hình sự; nếu dân sự thì sẽ có quy trách nhiệm rõ ràng, trách nhiệm thuộc về ai và UBND quận sẽ xử lý cụ thể”.

 

Trước ngày 5/6, Đoàn Thanh tra sẽ có báo cáo kết quả cho UBND quận - ông Thương khẳng định.

 

Ô Châu

Tin cùng chuyên mục